dây chuyền chế biến cà phê ướt

dây chuyền chế biến cà phê ướt

发布者:wangshifu3389 发布时间: 2024-04-15

**Dây chuyền chế biến cà phê ướt**

**Mở đầu**

Cà phê là một loại cây lâu năm có nguồn gốc từ Ethiopia và hiện được trồng trên khắp thế giới. Quả cà phê được sử dụng để sản xuất hạt cà phê được chế biến theo phương thức ướt hoặc phương thức khô. Dây chuyền chế biến cà phê ướt là phương pháp phổ biến hơn và được sử dụng để sản xuất cà phê có hương vị thơm ngon và ít đắng hơn.

**1. Thu hoạch**

Quả cà phê được hái thủ công hoặc bằng máy khi chúng đã chín đỏ. Thời điểm thu hoạch rất quan trọng để đảm bảo chất lượng của hạt cà phê.

**2. Làm sạch**

Quả cà phê được làm sạch để loại bỏ lá, cành và các tạp chất khác. Quá trình này có thể được thực hiện thủ công hoặc bằng máy.

**3. Đập vỏ**

Quả cà phê được đưa vào máy đập vỏ để loại bỏ lớp vỏ ngoài. Quá trình này được thực hiện một cách cẩn thận để tránh làm hỏng hạt cà phê.

**4. Lên men**

Hạt cà phê được lên men bằng cách ngâm chúng trong nước trong khoảng 24 giờ. Quá trình lên men giúp loại bỏ lớp nhầy bao quanh hạt.

**5. Rửa**

Sau khi lên men, hạt cà phê được rửa sạch để loại bỏ lớp nhầy và bất kỳ chất lên men còn sót lại nào. Quá trình này được thực hiện bằng nước sạch.

**6. Ủ**

Hạt cà phê được ủ trong khoảng 12 đến 14 giờ để làm mềm chúng và dễ loại bỏ vỏ trấu hơn.

**7. Loại bỏ vỏ trấu**

dây chuyền chế biến cà phê ướt

Hạt cà phê được đưa vào máy loại bỏ vỏ trấu để loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài. Quá trình này được thực hiện một cách cẩn thận để tránh làm hỏng hạt cà phê.

**8. Sấy**

dây chuyền chế biến cà phê ướt

Hạt cà phê đã được loại bỏ vỏ trấu được sấy ở nhiệt độ khoảng 35-40°C trong khoảng 1-2 tuần. Quá trình này giúp loại bỏ hơi ẩm và làm cứng hạt cà phê.

dây chuyền chế biến cà phê ướt

**9. Cạo hạt**

Sau khi sấy, lớp bạc bao quanh hạt cà phê được cạo đi để lộ ra hạt cà phê xanh.

**10. Rang**

Hạt cà phê xanh được rang ở nhiệt độ khoảng 200-250°C để tạo ra các hương vị và mùi thơm đặc trưng của cà phê.

**11. Nghiền**

Hạt cà phê đã rang sau đó được nghiền thành bột với độ mịn mong muốn.

**12. Pha chế**

Bột cà phê được pha với nước nóng để tạo ra cà phê. Có nhiều phương pháp pha cà phê khác nhau, chẳng hạn như pha bằng máy, pha bằng bình French press hoặc pha bằng phin.

**Kết luận**

Dây chuyền chế biến cà phê ướt đòi hỏi rất nhiều lao động và thời gian, nhưng kết quả là tạo ra cà phê có hương vị thơm ngon và ít đắng hơn. Các phương pháp chế biến khác nhau, chẳng hạn như chế biến ướt, chế biến bán ướt và chế biến khô, đều tạo ra các loại cà phê có hương vị và cấu hình khác nhau. Lựa chọn phương pháp chế biến phụ thuộc vào sở thích cá nhân và yêu cầu thị trường.